Trong ngày Truyền Tin, Đức Maria được Tổng Thần Gabrien
chào: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân phúc, Đức Chúa ở
cùng bà” (Luca 1:28). Một lời chào đã khiến Mẹ phải sửng
sốt, bởi vì thiên sứ đã không chào hỏi bằng tên của Mẹ.
Thay vì gọi là Maria, ngài đã gọi Mẹ là “Đấng đầy ân
phúc”. Sau này, khi đi thăm bà chị họ, bà Isave cũng ca
tụng Đức Maria rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người
phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc
phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế
này?” (Luca 1: 42-43). Trong bài ca “Ngợi Khen”
(Magnificat), chính Đức Maria cũng không dấu diếm hồng
ân mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ:
“Linh hồn tôi
ngợi khen Đức Chúa,
thần
trí tôi hớn hở vui mừng
vì
Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận
nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ
nay, hết mọi đời
sẽ
khen tôi diễm phúc.
Đấng
Toàn Năng đã làm cho tôi
biết
bao điều cao cả,
danh
Người thật chí thánh chí tôn!
Đời
nọ tới đời kia,
Chúa
hằng thương xót những ai kính sợ Người”.
(Luca 1:
46-50)
Một trong những điều cao cả ấy là Ngài đã gìn giữ Đức
Maria khỏi mắc Tội Tổ Tông ngay từ khi hoài thai trong
lòng thân mẫu Anna.
Đức Maria không mắc tội, điều này có thể được suy ra từ lời
chào “đầy
ân phúc”
của Tổng Thần Gabrien. Đối với nhiều tác
giả Kinh
Thánh, nếu Đức
Maria đã
tràn đầy tình thân với Thiên Chúa thì không thể nào
phạm tội
gì được. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin, Lễ Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên tội, 8 tháng 12 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô
đã suy niệm rằng: “Nếu Maria một cách hoàn toàn được
Thiên Chúa bảo vệ, thì trong Mẹ không có chỗ cho tội
lỗi… Mẹ được tạo dựng vô nhiễm để bằng một cách đón nhận
hoàn toàn với tiếng ‘xin vâng’, Thiên Chúa đã đến trong
thế giới.”
Đối với Thánh
Augustinô thì,
chúng ta phải
loại trừ mọi tội lỗi cá
nhân ra khỏi Đức Maria “vì
chính danh dự của Thiên Chúa”. Giáo
Hội cũng nhận định rằng, Đức Maria được “đầy ơn phúc”,
cũng có nghĩa là Mẹ được cứu chuộc ngay từ đầu của giây
phút thụ thai trong lòng thân mẫu. Và điều này là chính
phần cốt lõi của tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức
Maria.
TÍN ĐIỀU VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Theo thần học Thánh Mẫu, Giáo Hội đã tuyên tín 4 điều về
Đức Maria: Mẹ Thiên Chúa, Đầu Thai Vô Nhiễm Tội, Trọn
Đời Đồng Trinh, và Hồn Xác Lên Trời. Tín
Điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội do Đức Giáo Hoàng
Piô IX công
bố năm 1854.
Và dựa vào Giáo Lý
Công Giáo thì: “Đức
Trinh Nữ Diễm Phúc Maria, đã được gìn giữ khỏi mọi tỳ ố
nguyên tội ngay từ lúc thụ thai, do ân sủng và tình
thương đặc biệt của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công
nghiệp của Đức Giêsu Kitô Đấng Cứu Độ loài người.” (DS
2803)
Các Giáo Phụ
Đông Phương đã gọi
Mẹ Thiên Chúa là Đấng Rất Thánh (Panaghia), và
tôn vinh Mẹ là “Đấng
không hề vương nhiễm một tội nào, như một thụ tạo mới do
Chúa Thánh Thần nắn đúc và tác tạo” (x.
LG 56). Nhờ ân sủng Thiên Chúa, Đức Maria suốt đời vẫn
tinh tuyền không hề phạm tội riêng nào.[1]
Trong số các Giáo Phụ đã suy niệm, viết và đã đề cao ơn
Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria bao gồm:
Hippolytus, Origen,
Ambrose, Maximus
of Turin, Theodotus
of Ancyra, Pelagius St.
Augustine, St.
Proclus, John
Damascene, Syrian, St.
Ephraem, Jacob
of Sarug, St.
John Damascene, St.
Bernard.
Đặc biệt là Giáo Hội Hy Lạp. Các Giáo Phụ Hy Lạp đã
không bao giờ chính thức hoặc ai đó thảo luận, tranh
biện về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria.
Các Ngài đã xưng tụng và ca ngợi đặc ân ấy bằng những từ
ngữ hết sức kính trọng như Mẹ là nhà tạm, nơi cư ngụ
xứng cho Đức Kitô. Mẹ trinh trong không tỳ vết, hoàn
toàn thánh thiện, công chính vẹn toàn, không bao giờ
vương mắc vào nọc độc của con rắn, và cũng không bị hơi
độc của nói thổi vào.[2]
Bốn năm sau ngày tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội được tuyên
tín, chính Đức Mẹ đã hiện ra với Bernadetta tại Lộ Đức
ngày 25 tháng 3 năm 1858 và xác nhận: “Ta là Đấng Vô
Nhiễm Nguyên Tội.”
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Nguyên Tội là tội do hai ông bà nguyên tổ Adong và Evà
đã truyền lại cho con cháu. Riêng đối với Đức Maria vì
là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng Cứu Thế, nên đã được Thiên
Chúa dành cho Người đặc ân vô cùng quí giá là không mang
vết nhơ Nguyên Tội ngay từ giây phút hoài thai trong
lòng thân mẫu. Mẹ được như vậy là nhờ vào công nghiệp
của Chúa Giêsu Con Mẹ sẽ sinh ra sau này.
Không một giây, một phút nào trong đời sống Đức Mẹ từ
lúc thụ thai cho đến khi từ giã cõi đời và được rước lên
trời cả hồn lẫn xác, Mẹ đã phải khuất phục ma quỉ trong
tình trạng tội lỗi. Được tràn đầy ơn Chúa như lời chào
của sứ thần Gabriel, cùng nghĩa Mẹ luôn luôn có Chúa ở
cùng nên trọn đời Mẹ thuộc về Chúa. Đặc ân này đã trang
bị cho Mẹ để Mẹ xứng đáng mang thai Con Thiên Chúa, làm
Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể.
Mặc dù hoàn toàn đầy ơn phúc, Mẹ vẫn không được miễn trừ
đau khổ trong cuộc đời mình. Thay vào đó, Mẹ để Thiên
Chúa hướng dẫn và đáp lại trong mọi hoàn cảnh bằng sự
tín thác nơi Ngài.
Nhờ được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ luôn luôn lúc nào
cũng hoàn hảo nhất, đẹp xinh nhất, luôn trong trắng,
tươi xinh, không một vết tì ố nào có thể làm ô nhiễm tâm
hồn Mẹ. Linh mục nhạc sỹ Kim Long đã cảm thán sự trinh
trong vô nhiễm của Mẹ qua những lời ngợi ca rất tuyệt
vời:
ĐK. Mẹ tuyệt mỹ không hề vấn vương tội tình, diễm lệ như
ánh bình minh. Mẹ hoàn toàn trong sạch tinh khiết như
muôn hoa tươi xinh.
1. Mẹ là vườn khép kín, là mạch suối niêm phong. Mẹ là
hoa thủy tiên thắm xinh muôn màu muôn hương.
2. Mẹ tràn đầy thánh đức hồn trinh trắng cao quang. Mẹ
là bông huệ tươi điểm tô vương tòa Thiên cung.
3. Triều thần cùng cất tiếng tụng ca Đức Trinh Vương.
Trần hoàn chung lời ca tán dương muôn đời muôn phương.
4. Mẹ là nguồn ánh sáng hằng soi dẫn muôn dân. Tìm về
quê bình an sống vui trong niềm hân hoan.
(Mẹ Tuyệt Mỹ. Lm. Kim Long)
Ngay từ những thế kỷ đầu Kitô giáo, các tin hữu đã tin
Đức Maria được ơn Vô nhiễm nguyên tội, nghĩa là Mẹ không
bị vướng mắc vào một tội lỗi nào từ giây phút đầu thụ
thai trong lòng mẹ. Nói một cách khác, Đức Maria được
sinh ra trong tình trạng không mắc tội tổ tông, và giữ
được tình trạng vô tội đó suốt cả cuộc đời của mình.
Giáo huấn của Giáo hội về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của
Đức Mẹ đã dựa trên nền tảng Thánh Kinh được tìm thấy
trong Sáng Thế Ký, khi Thiên Chúa nói với Satan: “Ta
sẽ đặt một mối thù giữa mi và người nữ, giữa dòng dõi mi
và dòng dõi người nữ. Người sẽ đạp nát đầu mi, và mi sẽ
rình cắn gót chân người.”(Sáng Thế 3:15) Mối hận thù
này cho thấy cả hai bên không hề có sự thương lượng,
nhượng bộ hay thỏa hiệp. Hơn nữa kẻ thù còn bị đạp nát
đầu, mà chỉ rình cắn gót chân người đạp.
Người nữ đây là hình ảnh của Đức Maria và dòng dõi người
nữ ấy chính là Đức Giêsu. Satan là kẻ thù. Nó và dòng
dõi của nó luôn luôn lúc nào cũng gieo mầm nọc độc là
tội lỗi. Lôi kéo và cám dỗ con người xa Chúa, nhưng nọc
độc của nó không hề động chạm đến gót chân của Đức
Maria.
Và trong Tân Ước, qua trích đoạn Tin Mừng ngày lễ kính
Mẹ Vô Nhiễm, Thánh Luca đã dẫn lời Tổng Thần Gabriel nói
với Đức Maria: “Hãy vui mừng vì cô được Chúa trời
chúc phúc. Thiên Chúa ở cùng cô và cô có phúc hơn mọi
người phụ nữ”(Luca 1:26-28).Với đặc ân Vô Nhiễm
Nguyên Tội, tràn đầy ơn Chúa, luôn luôn có Chúa ở cùng,
Đức Maria phải được coi là người phụ nữ đặc biệt, vượt
trên và cao trọng hơn hết mọi phụ nữ. Chính Mẹ, Người
tuy rất mực khiêm tốn chỉ coi mình như nữ tỳ hèn mọn
Thiên Chúa cũng đã thốt lên trong lời Ngơi Khen của
mình: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm
phúc.”
“Lạy Mẹ Maria, thiên hạ đã nói về Mẹ bao nhiêu điều vinh
hiển, vì từ nơi Mẹ mặt trời công chính đã mọc lên, là
Đức Kitô Thiên Chúa chúng con.” [3]
Và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chỉ cho nhân loại hãy
nhìn lên Ngôi Sao Vô Nhiễm của Mẹ trên bầu trời Mùa Vọng
như biểu hiện cho ngôi sao sẽ xuất hiện ở Phương Đông
dẫn lối Ba Vua và muôn dân tìm gặp Đấng Cứu Thế Hạ Sinh
tại Belem: “Ngôi Sao Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội chiếu
sáng con đường Mùa Vọng. Ai tỏa sáng được như Mẹ? Mẹ là
Ngôi Sao Hy Vọng, là Bình Minh của Ngày Cứu Chuộc.”
___________
Tài liệu trích dẫn:
1. Bản dịch
của Tổng Giáo phận Sài Gòn năm 1993. Giáo
Lý Hội Thánh Công giáo.
2. https://www.newadvent.org
› cathen
CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Immaculate Conception
3. Ca Hiệp Lễ. Lễ Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm. Sách Lễ
Giáo Dân. |